Thiên tài lập dị: Sadaaki Akamatsu

Một trong những ACE còn sống sót sau thế chiến thứ 2 của Nhật Bản với số chiến công là 50+


@ Ảnh chụp năm 1945 tại Không đoàn 302 đóng tại căn cứ Atsugi

----- // -----

Dưới đây là những dòng mà Saburo Sakai (một ACE huyền thoại khác của Nhật) đã viết về Sadaaki Akamatsu:

Năm 1945

Những chiếc P-51 (Mustang) và F6F (Hellcat) được quân Đồng Minh ào ạt tung vào mặt trận Thái Bình Dương với số lượng áp đảo. Trong khi đó, Nhật Bản lại gặp quá nhiều khó khăn trong việc sản xuất loại Mitsubishi J2M (Raiden) làm đối trọng (do thiếu nguyên liệu cộng với việc các nhà máy thường xuyên bị oanh tạc), bầu trời Tokyo gần như bỏ ngỏ. Mỗi ngày đều có chiến đấu cơ của chúng tôi bị cháy, cánh đứt lìa, nổ tung...

Thế nhưng, trong cuộc tàn sát khủng khiếp ấy, một ngôi sao sáng chói đã xuất hiện, một người có khả năng bay siêu việt: trung úy Sadaaki Akamatsu, một người khác hẳn với các đồng đội, khác biệt có thể nói như đêm với ngày.

Sadaaki là loại phi công không cần sách vở, một loại anh hùng ồn ào luôn vui vẻ. Akamatsu gia nhập Hải quân trước tôi gần mười năm, nhưng thăng cấp chậm chạp nếu so với những người có cùng thời gian phục vụ. Thật ra, hắn được thăng rồi lại bị giáng cấp rất nhiều lần và từng bị doạ sa thải khỏi Hải Quân vì hạnh kiểm thấp. Nhưng chứng nào tật nấy, hắn vẫn không cải hoá. Tuy nhiên, đó là một thiên tài trên không và vì vậy, Hải quân vẫn phải miễn cưỡng sử dụng.

Hạnh kiểm của Akamatsu làm cho các sĩ quan thượng cấp chết giấc. Trong các phi vụ, thay vì ngồi nghe thuyết trình như những người khác ở sở chỉ huy, thì hắn nằm lì trong lầu xanh với một hệ thống thông báo riêng. Và sau đó là phi như giông như gió ra sân bay trong một chiếc xe hơi cũ kỹ, một tay cầm lái, một tay cầm chai rượu. Trên không trung, hắn cũng làm loạn như ở dưới mặt đất. Nhưng đó là một trong số ít phi công của chúng tôi đạt chiến thắng khi đụng độ với cả hai loại chiến đấu cơ Mustang và Hellcat. Với chiếc Raiden trong tay, Akamatsu đã bắn rơi hơn 10 phi cơ địch, bao gồm cả 2 loại được coi là tuyệt hảo này. Một chiến công khó ai sánh nổi.

Thời gian đầu, Akamatsu chiến đấu liên tục hơn sáu năm ở Trung Hoa, rồi sau đó thuyên chuyển khắp nơi trong khu vực Thái Bình Dương. Hắn thường trở về căn cứ với chiếc phi cơ bị bắn tơi tả, vừa cười vừa la hét vang dội. Chính Akamatsu cũng không biết hắn đã bắn hạ được bao nhiêu phi cơ địch. Khi uống say, hắn đấm tay lên bàn và rống lên rằng mình đã thổi bay xuống đất ít nhất 350 phi cơ Đồng Minh nhưng lại không bao giờ khoe khoang như thế khi tỉnh táo. Nhiều phi công khác từng chiến đấu với hắn còn sống sót sau cuộc chiến đã điều chỉnh con số này xuống khoảng 50.

Tôi thường thấy Akamatsu đáp xuống căn cứ Oppama vì thiếu xăng và không thể về tới Atsugi. Mọi người trên mặt đất đều phấn khởi khi thấy hắn bước xuống phi cơ, dí mũi vô mấy lỗ đạn và nhe răng cười. Thấy tôi, hắn thét lên chỉ nhiều ngón tay lên trời, cho biết con số phi cơ mà hắn đã hạ trong ngày hôm đó. Đã hơn một lần Akamatsu cất cánh thực hiện một phi vụ gồm từ năm đến tám đồng đội và hắn là phi công duy nhất còn sống sót trở về. Các chiến đấu cơ P-51 Mustang là những con mồi mà hắn khoái nhất với sự kính nể không dấu diếm.

--- (Akamatsu sống sót sau chiến tranh, và mở một nhà hàng nhỏ ở Kochi, thành phố sinh quán của hắn trên đảo Shikoku. Năm 1980, Akamatsu chết vì bệnh ung thư gan) ---

© son.le

Share this:

ABOUT THE AUTHOR

Lịch sử quân sự, nghê thuật chiến tranh và những tướng lĩnh kiệt xuất

0 nhận xét:

Đăng nhận xét